Góc dinh dưỡng

Lưu ý về bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi 

Người cao tuổi thường có chế độ dinh dưỡng không cân bằng, dễ bị suy dinh dưỡng do nhiều nguyên nhân như khả năng hấp thu thức ăn kém, thực phẩm ăn vào không đủ dinh dưỡng, cảm giác chán ăn… Từ đó thể trạng của người cao tuổi giảm, sức đề kháng cũng yếu hơn, dễ nhiễm bệnh, chậm phục hồi sức khỏe nếu mắc bênh. Vì vậy, việc bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi và đặc biệt trong thời gian nằm viện là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên có một số quan niệm sai lầm khi bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi. Hãy cùng tìm hiểu các sai lầm thường gặp và các gợi ý để khắc phục.

Những sai lầm trong việc bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi

  • Ăn nhiều: Nhiều người quan niệm bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi là phải ăn thật nhiều. Đặc biệt là người bệnh lại càng bị ép ăn nhiều hơn bình thường. Việc này nhiều khi không có lợi mà còn làm tăng áp lực lên dạ dày, khiến dạ dày làm việc mệt hơn hoặc khiến người cao tuổi không tiêu hóa được thức ăn, gây đầy bụng, khó chịu…
  • Ăn nhiều món bổ dưỡng: Khi người cao tuổi bị bệnh người thân thường tìm các thực phẩm tẩm bổ như thịt hầm, thịt nấu đông… Thật ra những thực phẩm này có thể chứa nhiều mỡ, chất béo hoăc hóa chất thực phẩm gây hại cho sức khỏe. Người cao tuổi cần chế độ dinh dưỡng hợp lý và cân bằng giữa các nhóm thực phẩm chứ không nên bổ sung quá nhiều một nhóm thực phẩm nào đó hơn mức cần thiết (2)
Ăn nhiều đồ bổ dưỡng là một trong những sai lầm về dinh dưỡng cho người cao tuổi

Ăn nhiều đồ bổ dưỡng là một trong những sai lầm về dinh dưỡng cho người cao tuổi

  • Không cần bổ sung dinh dưỡng: có người lại cho rằng người cao tuổi ít làm việc, ít vận động nên không cần bổ sung dinh dưỡng, nhưng thực ra người cao tuổi là đối tượng cần được cung cấp dinh dưỡng hợp lý để duy trì sức khỏe và chống lại bệnh tật trước sự lão hóa âm thầm của cơ thể.
  • Chỉ ăn khi cảm thấy ngon miệng: việc bỏ bữa do chán ăn hay ăn không ngon miệng làm mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người cao tuổi.

 

Cách bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi

Bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi cần cung cấp một chế độ dinh dưỡng cân bằng với đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và với lượng thích hợp. Người cao tuổi cần ăn đủ 5 nhóm chất: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Và cũng cần bổ sung thêm chất xơ trong chế độ dinh dưỡng.

Cần thay đổi các món ăn hằng ngày, làm phong phú thực đơn giúp kích thích vị giác người cao tuổi. Tích cực ăn các thực phẩm giàu chất xơ gồm chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan giúp tiêu hóa tốt và dễ hấp thụ chất dinh dưỡng hơn.

Dinh dưỡng cho người cao tuổi cần đủ chất, đủ nhóm thực phẩm

Dinh dưỡng cho người cao tuổi cần đủ chất, đủ nhóm thực phẩm

 

Người cao tuổi thường có khuynh hướng ăn ít. Do đó để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, ngoài 3 bữa ăn chính nên có thêm các bữa ăn phu trong ngày. Dùng nhiều nhóm thực phẩm để tạo sự phong phú, đa dạng các món ăn giúp người cao tuổi có cảm giác ngon miệng, dễ ăn, dễ hấp thu dinh dưỡng. Bên cạnh đó nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, nước ngọt, bia rượu, thuốc lá. 

Sữa Maxvida – sữa dinh dưỡng cho người cao tuổi 

Người cao tuổi nhiều khi khó có được chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất vì vấn đề tiêu hóa, chán ăn hay bỏ bữa. Cần một giải pháp giúp người cao tuổi bổ sung dinh dưỡng hợp lý và tiện lợi hơn. 

Sữa Maxvida là sản phẩm của ngành hàng dinh dưỡng Signutra thuộc công ty dược phẩm đa quốc gia Mundipharma – với hơn 62 năm kinh nghiệm, phục vụ hơn 4 tỷ bệnh nhân toàn cầu trên 120 quốc gia. Sữa Maxvida là sữa cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho người lớn tuổi, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Sữa Maxvida cung cấp đến 32 dưỡng chất thiết yếu và hệ dưỡng chất Certi 5 bao gồm:

    • Hệ đạm kép chất lượng cao: gồm có đạm đậu nành tinh chế (thương hiệu SUPRO®) và đạm sữa, cung cấp đầy đủ tất cả acid amin thiết yếu cho cơ thể với khả năng hấp thu cao nhất vào cơ thể (PDCAAS = 1), đáp ứng nhu cầu đạm cho cơ thể, giúp tái tạo và cải thiện khối cơ ở người cao tuổi.
Sữa Maxvida sữa dinh dưỡng cho người cao tuổi

Sữa Maxvida sữa dinh dưỡng cho người cao tuổi

    • Hệ chất xơ đặc biệt: giàu chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan (tỉ lệ 1:1), tốt cho hệ tiêu hóa, ngừa táo bón, tạo điều kiện cho sự phát triển các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, hỗ trợ giảm cholesterol trong máu, giảm đường huyết.
    • Các dưỡng chất tạo hồng cầu (Sắt, Acid folic, Vitamin B6, B12): giúp ngăn ngừa thiếu máu, giảm mệt mỏi.
    • Các dưỡng chất chống oxy hóa (Selen, Kẽm, Vitamin C, Vitamin E): giúp dọn dẹp gốc tự do có hại từ môi trường, nâng cao sức đề kháng với bệnh tật.
    • Các dưỡng chất hỗ trợ xương chắc khỏe (Canxi, Magie, vitamin K, vitamin D): Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương hiệu quả.  

Mỗi ngày uống 2 ly sữa Maxvida kết hợp với các bữa ăn chính giúp bổ sung dinh dưỡng cân bằng cho người cao tuổi sống khỏe và người bệnh nằm viện nhanh hồi phục.

*Hướng dẫn cách pha sữa Maxvida: 2 muỗng sữa đầy (30g) khuấy đều trong 100ml nước ấm thành một ly sữa pha chuẩn.

*TM: Thương hiệu Maxvida thuộc quyền sở hữu của Signutra Inc., Hoa Kỳ.

 

Nguồn tham khảo:

      

(1) RNWG: DHL Ng et al, 2018;27(6):1161-1174

(2) https://suckhoedoisong.vn/nhung-sai-lam-trong-cham-soc-suc-khoe-tai-nha-sau-tai-bien-n147466.hl

MVN-141-04-12-19 RAF

321 Lượt xem