Góc dinh dưỡng

Kế hoạch tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho người lớn tuổi

kế hoạch dinh dưỡng cho người cao tuổi

Người lớn tuổi thường phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe: tiêu hóa kém, chán ăn, răng yếu, … khiến ăn không thấy ngon miệng, khó hấp thu chất dinh dưỡng. Nguy cơ suy dinh dưỡng, mắc các bệnh loãng xương, tim mạch…cũng vì thế mà gia tăng. Cần có kế hoạch tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho người lớn tuổi giúp bổ sung đầy đủ năng lượng, vitamin và khoáng chất.

1. Lưu ý về kế hoạch tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho người lớn tuổi

Bữa ăn dinh dưỡng cho người lớn tuổi cần đảm bảo đầy đủ dưỡng chất và dễ hấp thu. Tăng cường ăn hoa quả tươi, rau xanh, hạn chế ăn thịt, ăn nhiều cá. Chế độ ăn cần nhiều chất xơ, ít chất béo. Vì hệ tiêu hóa suy giảm và răng bị yếu nên thức ăn của người lớn tuổi cần mềm, dễ nhai, dễ tiêu, ưu tiên các món luộc hoặc hấp và hạn chế các món chiên xào. Theo khuyến cáo của WHO, người lớn không nên ăn quá 5g muối/ngày (1).

kế hoạch tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho người già

 

2. Thực đơn dinh dưỡng cho người lớn tuổi

cách tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho người cao tuổi

 

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp chống lại suy dinh dưỡng và bệnh tật, như bệnh tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ và ung thư…

Tổng lượng chất béo trong thực đơn không được vượt quá 30% tổng lượng năng lượng. Nên dùng chất béo không bão hòa (có trong cá, quả bơ và các loại hạt, và trong hướng dương, đậu nành, dầu canola và dầu ô liu) hơn là chất béo bão hòa (có trong thịt mỡ, bơ sữa, cọ và dầu dừa, kem, phô mai, mỡ lợn) và chất béo dạng trans (có trong thực phẩm nướng và chiên, thực phẩm đóng gói sẵn như pizza đông lạnh, bánh nướng, bánh quy, bánh quy, bánh quế, và dầu ăn) và chất béo chuyển hóa tìm thấy trong thịt và thực phẩm từ sữa động vật nhai lại, chẳng hạn như bò, cừu, dê và lạc đà.

Hạn chế lượng đường thêm vào thức ăn xuống dưới 10% tổng lượng năng lượng nạp vào.

Giữ lượng muối dưới 5 g mỗi ngày (tương đương với lượng natri dưới 2 g mỗi ngày) giúp ngăn ngừa tăng huyết áp, và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở người trưởng thành.

Nên ăn ít nhất 400g trái cây và rau quả mỗi ngày trừ khoai tây, khoai lang, sắn và các loại rễ củ có tinh bột khác. (2)

Thực đơn cho người lớn tuổi cần thay đổi thường xuyên giúp ăn ngon miệng, ăn được nhiều nhóm thực phẩm với nhiều dưỡng chất. Tùy vào sở thích của người lớn tuổi, có thể lên thực đơn và thay đổi sao cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo thực đơn sau (3):

 

Bữa ăn Loại thực phẩm Ví dụ
Bữa sáng: Phở thịt bò, quả chín Ngũ cốc Bánh phở 162g = nửa bát to
Thịt ít béo Thịt bò 35g = 7-8 miếng nhỏ
Quả chín Chuối 120g = 1 quả chuối tiêu trung bình
Bữa trưa:

Cơm, thịt rim, đậu phụ luộc, rau muống xào

Ngũ cốc Gạo tẻ 104g = 1 bát con cơm
Thịt ít béo Thịt nạc 35g + Đậu phụ 65g = 4,5 miếng thịt nhỏ, 1 bìa đậu phụ
Chất béo Dầu ăn 7ml
Rau Rau muống 220g = một bát con rau ngang miệng
Phụ chiều

Sữa

Sữa bột toàn phần Một ly sữa Maxvida™ pha chuẩn (2 muỗng sữa đầy (30g) khuấy đều trong 100ml nước ấm thành một ly sữa pha chuẩn)
Bữa tối:

Cơm, thịt luộc, cà chua nhồi thịt, su hào luộc

Ngũ cốc Gạo tẻ 104g = 1 bát con cơm
Thịt ít béo Thịt nạc 35g = 4,5 miếng thịt nhỏ/thịt luộc + Thịt nạc 17,5g / thịt nhồi cà chua= 1 viên
Rau Cà chua 65g = 1 quả nhỏ + Su hào 210g= Lưng bát con su hào

sữa maxvida nên có trong bữa ăn dinh dưỡng người già

 

Uống 2 ly sữa Maxvida™ mỗi ngày giúp bổ sung dinh dưỡng cho người lớn tuổi

DS. Thúy Vi

*Thương hiệu MAXVIDA, VIDAVANCE, CERTI-5 thuộc quyền sở hữu của SIGNUTRA INC., HOA KỲ

Nguồn:

(1) https://www.who.int/nutrition/publications/guidelines/sodium_intake_printversion.pdf

(2) https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/healthy-diet

(3) Dinh dưỡng cho người cao tuổi- Sách Tư vấn dinh dưỡng cho người trưởng thành- Bv Bạch Mai, 2012.

23 Lượt xem