Góc dinh dưỡng

“Bữa sáng nhẹ nhàng” dành cho người lớn tuổi

Bữa sáng của bạn là gì? Là một tách cà phê, một ổ bánh mì, một tô phở bò thơm phức hay không có gì cả?

Theo chuyên gia dinh dưỡng từ tổ chức chăm sóc sức khỏe của Anh, “Lượng glucose trong máu sẽ giảm nhanh sau giấc ngủ đêm. Thiếu glucose dẫn đến việc não của bạn gặp khó khăn trong việc nhận thức. Nói cách khác, bạn sẽ không còn minh mẫn, khiến dễ té ngã hoặc nhầm lẫn trong sinh hoạt hàng ngày nếu thiếu bữa ăn sáng đầy đủ.”

1. Lý do nên ăn sáng

Bữa sáng là một bữa ăn không thể thiếu. Một bữa sáng lành mạnh sẽ giúp các khối cơ hoạt động nhạy bén để sẵn sàng khởi động một ngày mới. Thêm vào đó, nó còn giúp cải thiện hiệu suất tinh thần, tăng sự tập trung và tâm trạng của bạn.

Về lâu về dài, ăn sáng có khả năng cải thiện sức khỏe một cách toàn diện – từ não bộ cho đến hệ miễn dịch, từ tinh thần minh mẫn và đến cả hệ tim mạch khỏe mạnh. Ăn sáng không phải là một liều thuốc trị bệnh nhưng không thể phủ nhận rằng, ăn sáng chính là một phần thiết yếu của lối sống lành mạnh và giúp kéo dài tuổi thọ.

Theo khuyến cáo của hiệp hội DRI Hoa Kỳ, một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ bao gồm:

  •   10-20% protein từ đậu, thịt cá, trứng, tôm, cua,…
  •   45-65% carbohydrate có trong cơm, khoai ngô, ngũ cốc,…
  •   25-35% lipid bao gồm các chất béo có trong dầu đậu tương, mỡ cá, dầu vừng,…
  • Bên cạnh đó, bổ sung thêm vitamin và khoáng chất để đường ruột phát triển vi lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hoá như các loại trái cây, sữa hay sữa chua và các loại rau củ.

2. Dưới đây là một số gợi ý cho người lớn tuổi về một “bữa ăn sáng nhẹ nhàng”:

Các loại ngũ cốc hoặc yến mạch:

Mỗi buổi sáng, hãy chọn cho mình những bữa ăn nhẹ nhàng và những món dễ ăn như ngũ cốc trộn với sữa, yến mạch ngâm với sữa, thêm vào một ít trái cây hoặc một ít sữa chua để bữa sáng thêm đậm vị hơn. Bột yến mạch và ngũ cốc là những thực phẩm cung cấp protein cũng như vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, không thể không nhắc đến chất xơ và các chất chống oxy có trong chúng. Bột ngũ cốc, yến mạch giúp khắc phục tình trạng táo bón, tiêu chảy ở người lớn tuổi (1), ngoài ra còn giúp hạ đường huyết và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Khi dùng kết hợp với sữa, chất xơ beta-glucan có trong yến mạch và ngũ cốc được hoà tan, tạo cho cơ thể cảm giác no hơn đồng thời thúc đẩy gia tăng vi khuẩn khoẻ mạnh trong đường ruột. (2)

yến mạch là bữa sáng cho người cao tuổi

  Yến mạch trộn cùng với sữa

Trứng:

Trứng là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, không chỉ cung cấp protein, trứng còn cung cấp vitamin, canxi và các chất khác có lợi cho người lớn tuổi. Bạn có thể kết hợp trứng với một lát sandwich, kết hợp với 1 ly hoa quả hoặc 1 hộp sữa chua sẽ giúp bạn no lâu hơn và cơ thể hấp thu chất dễ dàng hơn.

Một quả trứng chứa khoảng 6 gram protein, chỉ nên ăn 3 quả trứng/tuần để hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng, không dư thừa chất.(3)

Trái cây:

Trái cây là nguồn thực phẩm nhiều chất xơ và vitamin có lợi cho người lớn tuổi. Vừa mềm, dễ nhai và dễ hấp thụ. Có thể cắt nhỏ ra ăn kèm với yến mạch, ngũ cốc, hoặc cũng có thể làm sinh tố uống kèm với các món ăn mỗi bữa sáng. Trái cây là một sự lựa chọn hoàn hảo cho một buổi sáng tươi mới và mạnh khoẻ.

thực phẩm dành cho người già buổi sáng

Một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Kết hợp với sữa hoặc các sản phẩm từ sữa:

Vào lúc sáng sớm, hệ tiêu hoá của người lớn tuổi sẽ khó chuyển hoá hoặc chuyển hoá lâu khi các chất dinh dưỡng đi vào cơ thể mà không có chất xúc tác là nước, vì vậy kết hợp một ly sữa vào khẩu phần ăn sáng của bạn là điều nên làm. Bên cạnh đó, sữa còn giúp cơ thể cân bằng lại các chất dinh dưỡng mà ta hấp thụ.

Một ví dụ nho nhỏ, chúng ta có thể kết hợp tổ yến có sẵn và uống thêm một ly sữa, không những đơn giản dễ làm mà việc bổ sung tổ yến kết hợp với sữa buổi sáng sớm khi bụng đói sẽ giúp bạn hấp thụ tốt toàn bộ các dưỡng chất có trong chúng, giúp người lớn tuổi giảm huyết áp, tăng tuổi thọ cũng như chống lão hoá, giúp quá trình chuyển hoá chất dinh dưỡng diễn ra dễ dàng hơn.

Ăn sáng không những giúp bạn cải thiện sức khoẻ mà đồng thời còn vô tình tạo thói quen ăn sáng cho cả gia đình. Khi bạn khoẻ mạnh, tức gia đình của bạn cũng sẽ khoẻ mạnh, khi dinh dưỡng của bạn được cân bằng, dinh dưỡng gia đình bạn cũng sẽ cân đối. Bữa ăn sáng không cần quá cầu kỳ nhưng phải đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng cho một ngày mới, điều này cũng không phải là chuyện quá khó. Đừng quên dùng thêm một loại thức uống với mỗi bữa sáng của bạn, vì cơ thể buổi sáng được ngậm nước sẽ giúp bạn tập trung, minh mẫn hơn rất nhiều!

dạng hộp sữa maxvida

hệ dưỡng chất certi 5 sữa maxvida

Bên cạnh bữa ăn sáng, người lớn tuổi nên dùng một ly sữa MaxvidaTM bổ sung dưỡng chất cân bằng, cung cấp 32 dưỡng chất thiết yếu với hệ dưỡng chất tiên tiến độc quyền Certi-5TM. Trong đó có hệ đạm kép chất lượng cao: gồm có đạm đậu nành tinh chế và đạm sữa, cung cấp đầy đủ tất cả acid amin thiết yếu cho cơ thể với khả năng hấp thu vào cơ thể cao nhất (PDCAAS = 1), giúp cải thiện khối cơ, tăng cường sức đề kháng mau hồi phục sức khỏe.

Cùng với đó là hệ chất xơ đặc biệt, giàu chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan (tỉ lệ 1:1) có lợi cho hệ tiêu hóa; các dưỡng chất tạo máu (Sắt, acid folic, vitamin B6, B12); các dưỡng chất chống oxy hóa (Selen, Kẽm, Vitamin C, Vitamin E); các dưỡng chất hỗ trợ xương chắc khỏe (Canxi, Magie, vitamin K, vitamin D).

DS. Thúy Vi

*Thương hiệu MAXVIDA, VIDAVANCE, CERTI-5 thuộc quyền sở hữu của SIGNUTRA INC., HOA KỲ

58 Lượt xem