Góc dinh dưỡng

Bữa ăn cân bằng dinh dưỡng giúp phòng ngừa, cải thiện mệt mỏi chán ăn

Bữa ăn cân bằng dinh dưỡng giúp phòng ngừa, cải thiện mệt mỏi chán ăn

Dinh dưỡng là yếu tố nền tảng xây dựng sức khỏe. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, người lớn tuổi có thể mắc chứng mệt mỏi chán ăn dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng và làm sức khỏe suy yếu, tăng nguy cơ mắc các bệnh tật khác. Để phòng ngừa chứng mệt mỏi chán ăn, việc đảm bảo dinh dưỡng cân bằng trong bữa ăn hàng ngày và duy trì một lối sống tích cực là một trong những giải pháp đơn giản mà hiệu quả.

Chứng mệt mỏi chán ăn ở người lớn                                           

Người lớn tuổi rất dễ gặp phải tình trạng mệt mỏi chán ăn. Chán ăn mệt mỏi kéo dài khiến cơ thể không có đủ dinh dưỡng, suy yếu và tăng nguy cơ mắc bệnh, lão hóa. (1)

Theo một nghiên cứu thống kê, người mắc chứng chán ăn có nguy cơ tử vong khoảng 10% và khả năng mắc chứng chán ăn mãn tính khoảng 30%. Mệt mỏi chán ăn để lại nhiều biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng sống như: giảm sức đề kháng, hay bệnh vặt, chậm phục hồi sức khỏe, vô sinh ở phụ nữ, rụng tóc, loãng xương… (1)

Chứng mệt mỏi chán ăn ở người lớn tuổi

Có nhiều nguyên nhân khiến người lớn tuổi mắc phải chứng bệnh này. Thông thường,  sự căng thẳng lo lắng, tinh thần suy sụp vì bất kỳ lý do nào  sẽ khiến cơ thể mệt mỏi chán ăn. Ở người lớn tuổi mệt mỏi chán ăn thường do rối loạn tiêu hóa, do hệ quả của các bệnh mãn tính hay do tác dụng phụ của thuốc điều trị… (1)

Bên cạnh đó, việc ăn uống thất thường, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng và kém chất lượng cũng là nguyên nhân khiến người lớn tuổi lười ăn, mất dần cảm giác ngon miệng.

Bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho người lớn tuổi – Giải pháp đơn giản giúp phòng ngừa, cải thiện chứng mệt mỏi chán ăn

Một thực đơn cân bằng về dinh dưỡng và hấp dẫn có thể đem lại hiệu quả khắc phục chứng chán ăn. Bữa ăn cân bằng về dinh dưỡng cần có đủ 4 nhóm chất:

  • Nhóm bột đường: Các thực phẩm chứa tinh bột như gạo, khoai lang, ngô, khoai tây… là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể trong các hoạt động hằng ngày. Năng lượng từ nhóm tinh bột chiếm 40- 60% tổng năng lượng khẩu phần. (2),(3)

Bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cần có đủ 4 nhóm chất

  • Nhóm chất béo: Nên sử dụng chất béo chưa bão hòa ở mức vừa phải. Có thể bổ sung chất béo bằng các thực phẩm: cá béo, dầu hướng dương, dầu hạt cải… Hạn chế các thực phẩm chứa chất béo bão hòa như dầu cọ, mỡ động vật… Chất béo nên đóng góp khoảng 25% đến 40 % năng lượng trong bữa ăn, và giúp hấp thu các vitamin tan trong dầu như A, D, E, K. (2), (3).
  • Nhóm chất đạm: là nhóm chất quan trọng giúp phát triển hệ cơ của cơ thể, tăng cường sức đề kháng, mau hồi phục sức khỏe. Để tăng lợi ích nên kết hợp giữa đạm thực vật và đạm động vật. Đạm động vật chứa nhiều axit amin thiết yếu hơn đạm thực vật, trong khi đạm thực vật cung cấp thêm những chất oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có hại cho cơ thể và không có cholesterol cao như ở đạm động vật (4). Có thể hạn chế ăn nhiều thịt đỏ thay vào đó tăng cường ăn cá, các loại hạt, các loại đậu, ngũ cốc, rau củ quả chứa đạm thực vật…Chất đạm đóng góp 15-25% năng lượng cho mỗi bữa ăn. (2),(3)
  • Nhóm vitamin và khoáng chất: Có nhiều trong các loại rau xanh, củ, quả… cung cấp các vi chất cần thiết giúp cơ thể phát triển, tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật. Tổ chức Y Tế thế giới khuyến nghị mỗi người trưởng thành nên ăn ít nhất 400 gam rau củ quả mỗi ngày. Điều này không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa mà còn giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch, ung thư… (2)

Bữa ăn cân bằng dinh dưỡng giúp phòng chứng mệt mỏi chán ăn

Ngoài việc đảm bảo bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, người lớn tuổi cũng nên tạo thói quen chia nhỏ bữa ăn, ăn chậm nhai kỹ, không bỏ bữa… Thực đơn của bữa ăn cũng cần thay đổi tránh nhàm chán, có thể trang trí món ăn cho đẹp mắt để kích thích vị giác…(2) Ngoài ra cần bổ sung thêm một số thực phẩm như sữa trong khẩu phần, giúp bổ sung các dưỡng chất còn thiếu và dễ tiêu hóa.

Sữa Maxvida cung cấp dinh dưỡng cân bằng

Sữa Maxvida là sản phẩm của ngành hàng dinh dưỡng Signutra thuộc công ty dược phẩm đa quốc gia Mundipharma – với hơn 62 năm kinh nghiệm, phục vụ hơn 4 tỷ bệnh nhân toàn cầu trên 120 quốc gia. Sữa Maxvida là sữa cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho người lớn tuổi, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Sữa Maxvida cung cấp đến 32 dưỡng chất thiết yếu và hệ dưỡng chất Certi 5 bao gồm:

  • Hệ đạm kép chất lượng cao: gồm có đạm đậu nành tinh chế (thương hiệu SUPRO®) và đạm sữa, cung cấp đầy đủ tất cả acid amin thiết yếu cho cơ thể với khả năng hấp thu cao nhất (PDCAAS = 1), đáp ứng nhu cầu đạm cho cơ thể, giúp tái tạo và cải thiện khối cơ ở người lớn tuổi.

Sữa Maxvida sữa cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho người lớn tuổi

  • Hệ chất xơ đặc biệt: giàu chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan (tỉ lệ 1:1), tốt cho hệ tiêu hóa, ngừa táo bón, tạo điều kiện cho sự phát triển các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, hỗ trợ giảm cholesterol trong máu, giảm đường huyết.
  • Các dưỡng chất tạo hồng cầu (Sắt, Acid folic, Vitamin B6, B12): giúp ngăn ngừa thiếu máu, giảm mệt mỏi.
  • Các dưỡng chất chống oxy hóa (Selen, Kẽm, Vitamin C, Vitamin E): giúp dọn dẹp gốc tự do có hại từ môi trường, nâng cao sức đề kháng với bệnh tật.
  • Các dưỡng chất hỗ trợ xương chắc khỏe (Canxi, Magie, vitamin K, vitamin D): Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương hiệu quả.

Mỗi ngày uống 2 ly sữa Maxvida kết hợp với bữa ăn chính cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho người lớn tuổi và người bệnh nằm viện nhanh hồi phục.

*Hướng dẫn cách pha sữa Maxvida: 2 muỗng sữa đầy (30g) khuấy đều trong 100ml nước ấm thành một ly sữa pha chuẩn.

*TM: Thương hiệu Maxvida thuộc quyền sở hữu của Signutra Inc., Hoa Kỳ.

Nguồn tham khảo:

MVN-146-24-12-19 RAF

1.307 Lượt xem