Góc dinh dưỡng

BÍ QUYẾT GIÚP NGƯỜI LỚN TUỔI CÓ GIẤC NGỦ CHẤT LƯỢNG

Rối loạn giấc ngủ là một triệu chứng có thể gặp ở tất cả các nhóm tuổi, xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, đặc biệt ở người lớn tuổi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Bên cạnh việc tìm nguyên nhân và điều trị đúng cách, việc thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động phù hợp là biện pháp tốt nhất. Dưới đây là những bí quyết giúp người lớn có giấc ngủ chất lượng:

Thư giãn trước khi ngủ

Để có một giấc ngủ ngon, người lớn tuổi cần một không gian xung quanh thật yên tĩnh với các điều kiện tiếng ồn, ánh sáng và nhiệt độ phòng hợp lý. Ngoài ra, một tinh thần thật thoải mái, tránh lo lắng cũng giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Vì thế, trước khi đi ngủ người lớn tuổi có thể ngồi thiền, đọc sách để tâm trí được thư giãn.

duy trì sức khỏe ổn định ở người lớn tuổi

Vận động nhẹ nhàng và điều độ:

Người lớn tuổi nên có một chế độ luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và khoa học để có những giấc ngủ ngon hơn. Việc đi bộ, chạy bộ được chứng minh rất có lợi cho sức khỏe, giúp người lớn tuổi có được giấc ngủ sâu hơn và ít thức giấc thường xuyên hơn trong đêm. Tuy nhiên người lớn tuổi cũng cần lưu ý tránh tập thể dục trong vòng một vài giờ trước khi đi ngủ.

Tập yoga, thiền:

Khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ rất khó để đi vào giấc ngủ, nhất là ở những người lớn tuổi. Các bài tập yoga, thiền định sẽ giúp cơ thể được thư giãn từ đó lấy lại cân bằng cho cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học giúp người lớn tuổi có giấc ngủ chất lượng hơn. Những loại thực phẩm giúp người lớn tuổi dễ ngủ là chè sen, đậu nành…Còn những loại thực phẩm gây mất ngủ mà người lớn nên tránh để không bị trằn trọc, mất ngủ là cafe, trà,.. Đặc biệt trước giờ đi ngủ, người lớn tuổi nên lựa chọn những loại thức ăn, thức uống phù hợp, không nên hoặc hạn chế sử dụng các đồ uống và thức ăn gây khó ngủ trước giờ đi ngủ. Bữa ăn chiều cần ăn sớm trước 7 giờ tối sẽ tránh tình trạng đầy bụng, khó ngủ về đêm. Tuy nhiên đối với những người ăn không đủ hoặc ăn quá sớm buổi cơm chiều thì một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ cũng giúp cơ thể ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, người lớn tuổi nên sử dụng những thức ăn dễ tiêu và có nhiều vitamin B1, thức ăn giàu chất khoáng như rau muống, mồng tơi, cam, quýt, đu đủ chín, đậu phụ, sữa đậu nành…Đồ ăn cần được chế biến để có đồ mềm nhất định để dễ tiêu hóa hơn.

Uống một ly sữa ấm trước lúc đi ngủ

Một ly sữa ấm sẽ giúp cơ thể nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ và điều hòa giấc ngủ rơi vào trạng thái ổn định. Vì thế, người lớn tuổi có thể uống một ly sữa ấm khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ chất lượng.

nên uống sữa maxvida trước khi ngủ

 

Để tăng cường sức khỏe, người lớn tuổi nên dùng hai ly sữa MaxvidaTM mỗi ngày để bổ sung dưỡng chất cân bằng, cung cấp 32 dưỡng chất thiết yếu với hệ dưỡng chất tiên tiến độc quyền Certi-5TM. Trong đó có hệ đạm kép chất lượng cao: gồm có đạm đậu nành tinh chế và đạm sữa, cung cấp đầy đủ tất cả acid amin thiết yếu cho cơ thể với khả năng hấp thu vào cơ thể cao nhất (PDCAAS = 1), giúp cải thiện khối cơ, tăng cường sức đề kháng mau hồi phục sức khỏe.

Cùng với đó là hệ chất xơ đặc biệt, giàu chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan (tỉ lệ 1:1) có lợi cho hệ tiêu hóa; các dưỡng chất tạo máu (Sắt, acid folic, vitamin B6, B12); các dưỡng chất chống oxy hóa (Selen, Kẽm, Vitamin C, Vitamin E); các dưỡng chất hỗ trợ xương chắc khỏe (Canxi, Magie, vitamin K, vitamin D).