Góc dinh dưỡng

Ăn gì để chống bệnh loãng xương?

ăn gì chống loãng xương hiệu quả

Bệnh loãng xương nên ăn gì là một câu hỏi thường được người bệnh loãng xương và người nhà chăm sóc bệnh nhân quan tâm vì thực phẩm, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh. Có những loại thực phẩm giàu canxi rất tốt cho xương, nhưng cũng có rất nhiều thực phẩm hạn chế việc hấp thu canxi vào cơ thể gây loãng xương. Hãy cùng tìm hiểu các nhóm thực phẩm nên dùng và các nhóm thực phẩm cần hạn chế.

Thực phẩm chống loãng xương

Bệnh loãng xương hay còn được gọi là “xương xốp”, là khi cơ thể mất xương quá nhiều so với sự tạo xương mới, làm mật độ xương bị giảm, dẫn đến sự mỏng manh của xương và nguy cơ gãy xương hông, cột sống, cổ tay, cổ xương đùi…. (1). Loãng xương có thể do thiếu hụt canxi hoặc do nhiều nguyên nhân khác. Về dinh dưỡng, Canxi và vitamin D được xem là những dưỡng chất chính giúp phòng ngừa loãng xương ở người cao tuổi. Bên cạnh đó, hiện nay người ta còn thấy vai trò của các thành phần dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe của xương như vitamin A, B, C, K; các khoáng chất như Kali, Magie, Kẽm; dưỡng chất đa lượng như protein, chất béo… (2)

Một số loại thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao giúp ích trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương như: phô mai, sữa chua, sữa bò, đậu nành, hải sản, các loại cá hộp, bông cải xanh, nước cam. Magie cũng đóng vai trò quan trọng trong hình thành khoáng xương. Rau xanh, các loại đậu, hạt, ngũ cốc chưa tinh chế chứa nhiều Magie (4).

Vitamin D không chỉ có vai trò giúp hấp thu canxi vào cơ thể, tăng mật độ xương mà còn giúp cơ bắp khỏe mạnh, tránh té ngã. Cơ thể có thể tổng hợp vitatmin D từ ánh sáng mặt trời bằng cách tắm nắng vào buổi sớm hoặc nhận từ thức ăn, thực phẩm bổ sung: Cá hồi, cá ngừ, sữa được bổ sung vitamin D, viên bổ sung vitamin D và canxi… (3)

Vitamin K là chất cần thiết cho quá trình hóa khoáng của xương (tạo xương). Nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin K bao gồm các loại rau lá xanh như rau diếp, bắp cải, đậu nành, gan… (4)

Ăn đầy đủ protein cũng là điều cần thiết để duy trì hệ thống cơ xương, giúp khối lượng xương được tăng tối ưu, bảo tồn khối xương khi sự lão hóa xảy ra (4). Ăn quá nhiều protein trong mỗi bữa ăn có thể làm giảm canxi (5). Nhưng nếu ăn không đủ protein, sức mạnh cơ bắp sẽ giảm, làm tăng nguy cơ té ngã và lâu phục hồi ở người bị gãy xương. Một số nghiên cứu cho thấy ở người lớn tuổi có lượng protein thấp, sự mất xương diễn ra nhiều hơn và gãy xương hông xảy ra nhiều hơn (6). Thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, cá, trứng và thực phẩm từ sữa, là những nguồn protein động vật tuyệt vời. Nguồn protein thực vật bao gồm các loại đậu (ví dụ đậu lăng, đậu thận), các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc, các loại hạt. (4)

Nghiên cứu gần đây còn phát hiện ra dầu ô liu, đậu nành, trái việt quất và những thực phẩm giàu omega-3 như dầu cá cũng có lợi cho sức khỏe của xương. Trái cây và rau quả chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxi hóa giúp xương mạnh khỏe. Nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi ăn nhiều rau quả hơn có mật độ xương cao hơn người ít ăn (4), (6).

bổ sung các loại thực phẩm chống loãng xương

Cần bổ sung thực phẩm chống loãng xương để ngừa bệnh loãng xương

thực phẩm chứa canxi giúp phòng chống loãng xương

Thực phẩm chứa nhiều Canxi giúp chống loãng xương

Các nhóm thực phẩm nên hạn chế

Để ngăn ngừa và điều trị bệnh loãng xương, cần hạn chế với một số nhóm thực phẩm:

  • Thực phẩm chứa nhiều muối: Ăn thực phẩm chứa nhiều muối khiến cơ thể mất canxi và có thể dẫn tới mất xương. Nên hạn chế dùng các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp và hạn chế thêm muối vào các bữa ăn mỗi ngày (không quá 2.300 mg natri- tương đương 5g muối mỗi ngày) (5).
  • Cà phê, trà và nước giải khát (soda) chứa nhiều caffeine, có thể giảm hấp thu canxi. Chỉ nên dùng lượng vừa phải mỗi ngày.
  • Rượu bia: Rượu, các loại nước uống có cồn tác động trực tiếp những tế bào cấu tạo các mô xương, làm giảm mật độ chất khoáng của xương. (7)

bệnh loãng xương không nên ăn gì

Hạn chế thức ăn nhanh để ngăn ngừa loãng xương

  • Thuốc lá: Thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến loãng xương ở cả người hút thuốc lá và người hút thuốc lá thụ động (hít khói thuốc từ không khí do có người khác hút thuốc). Để phòng ngừa loãng xương cần tránh hút thuốc lá, không ở gần những nơi có khói thuốc lá.

sữa maxvida chống loãng xương hiệu quả

dinh dưỡng trong sữa maxvida giúp điều trị loãng xương

 

 

Người lớn tuổi nên dùng hai ly sữa MaxvidaTM mỗi ngày để bổ sung dưỡng chất cân bằng, cung cấp 32 dưỡng chất thiết yếu với hệ dưỡng chất tiên tiến độc quyền Certi-5TM. Trong đó có hệ đạm kép chất lượng cao: gồm có đạm đậu nành tinh chế và đạm sữa, cung cấp đầy đủ tất cả acid amin thiết yếu cho cơ thể với khả năng hấp thu vào cơ thể cao nhất (PDCAAS = 1), giúp cải thiện khối cơ, tăng cường sức đề kháng mau hồi phục sức khỏe.

Cùng với đó là hệ chất xơ đặc biệt, giàu chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan (tỉ lệ 1:1) có lợi cho hệ tiêu hóa; các dưỡng chất tạo máu (Sắt, acid folic, vitamin B6, B12); các dưỡng chất chống oxy hóa (Selen, Kẽm, Vitamin C, Vitamin E); các dưỡng chất hỗ trợ xương chắc khỏe (Canxi, Magie, vitamin K, vitamin D).

*Thương hiệu MAXVIDA, VIDAVANCE, CERTI-5 thuộc quyền sở hữu của SIGNUTRA INC., HOA KỲ

DS. Thúy Vi

Nguồn:

  1. https://www.bones.nih.gov/about/glossary/osteoporosis
  2. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4928581/

Dietary approaches for bone health: lessons from the Framingham Osteoporosis Study

Shivani Sahni, PhD, Assistant Scientist II, Kelsey M Mangano, PhD RD, Post-Doctoral Fellow, Robert R McLean, DSc MPH, Assistant Scientist

  1. https://www.nof.org/patients/treatment/calciumvitamin-d/
  2. https://www.iofbonehealth.org/nutrition
  3. https://www.nof.org/patients/treatment/nutrition/
  4. Dietary approaches for bone health: lessons from the Framingham Osteoporosis Study

Shivani Sahni, PhD, Assistant Scientist II, Kelsey M Mangano, PhD RD, Post-Doctoral Fellow, Robert R McLean, DSc MPH, Assistant Scientist II, https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4928581/

  1. https://suckhoedoisong.vn/uong-ruou-de-bi-loang-xuong-n33875.html
630 Lượt xem