Góc dinh dưỡng

5 thói quen tốt nâng cao tuổi thọ con người

Theo kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation ngày 30/4 tại Mỹ, những người duy trì 5 thói quen sau đây có thể kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm: không hút thuốc lá, chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng ở mức trung bình, không lạm dụng rượu bia.

thói quen tốt cho người cao tuổi

Những phát hiện này đến từ hai nghiên cứu khi theo dõi trên 123.000 người dân Mỹ trong những năm 1980. Các thông tin chi tiết về chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục và các lối sống khác nhau của những người tham gia nghiên cứu được thu thập và phân tích và cho thấy rằng: những người tuân thủ 5 thói quen bao gồm: không hút thuốc lá, chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng ở mức trung bình, không lạm dụng rượu bia có tỉ lệ giảm nguyên nhân chết do bệnh tim mạch hay đột quỵ tới 82% và giảm nguy cơ chết do ung thư tới 65%. Tiến sĩ Frank Hu – chủ tịch dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard chia sẻ rằng: “Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng, bởi vì chúng chứng minh tiềm năng lớn của việc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống trong việc cải thiện tuổi thọ”. Và 5 thói quen đó cụ thể là:

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá từ lâu đã được chứng minh có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Không hút thuốc chính là yếu tố đầu tiên để cải thiện tuổi thọ của con người.

Ăn uống lành mạnh

Trong nghiên cứu này, những thực phẩm được coi là tốt cho sức khỏe bao gồm: rau, củ, quả, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, chất béo “tốt” từ các nguồn như dầu ô liu và các loại hạt.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục “thường xuyên” có nghĩa là hoạt động vừa phải hoặc hoạt động với cường độ cao trong ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Bác sĩ Suzanne Steinbaum, người phát ngôn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đã nói rằng: “5 thói quen này có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho cơ thể của mỗi người. Hơn nữa, các thói quen này cũng hoàn toàn có thể thực hiện được trong thực tế”. Việc tập thể dục vừa phải không yêu cầu tập luyện quá nhiều hay phải tham gia vào một phòng tập thể hình chuyên nghiệp mà đơn giản như đi bộ nhanh trong 30 phút mỗi ngày là đủ.

tập thể dục thường xuyên ở người cao tuổi

Duy trì mức cân nặng hợp lý

Việc duy trì mức cân nặng hợp lý giúp kéo dài sự sống cho con người. Bởi thừa cân hay thiếu cân đều có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, việc giảm cân là rất cần thiết. Theo Greg Knell, tiến sĩ, tác giả chính của nghiên cứu và nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trường Y tế Công cộng UTHealth cho biết, nhiều bằng chứng cho thấy rằng giảm cân từ 5 đến 10% cho những người có thừa cân có lợi cho sức khỏe. Mức độ giảm cao hơn có thể làm giảm nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch.

Không lạm dụng rượu bia

Việc lạm dụng rượu bia được chứng minh có ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe. Nghiên cứu chỉ ra rằng, mỗi ngày phụ nữ không nên uống quá 1 ly và nam giới không nên uống quá 2 ly.

thành phần dinh dưỡng sữa maxvida

hệ dưỡng chất certi 5 sữa maxvida

Để tăng cường sức khỏe, người lớn tuổi nên dùng hai ly sữa MaxvidaTM mỗi ngày để bổ sung dưỡng chất cân bằng, cung cấp 32 dưỡng chất thiết yếu với hệ dưỡng chất tiên tiến độc quyền Certi-5TM. Trong đó có hệ đạm kép chất lượng cao: gồm có đạm đậu nành tinh chế và đạm sữa, cung cấp đầy đủ tất cả acid amin thiết yếu cho cơ thể với khả năng hấp thu vào cơ thể cao nhất (PDCAAS = 1), giúp cải thiện khối cơ, tăng cường sức đề kháng mau hồi phục sức khỏe.

Cùng với đó là hệ chất xơ đặc biệt, giàu chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan (tỉ lệ 1:1) có lợi cho hệ tiêu hóa; các dưỡng chất tạo máu (Sắt, acid folic, vitamin B6, B12); các dưỡng chất chống oxy hóa (Selen, Kẽm, Vitamin C, Vitamin E); các dưỡng chất hỗ trợ xương chắc khỏe (Canxi, Magie, vitamin K, vitamin D).

DS.Thuý Vi

*Thương hiệu MAXVIDA, VIDAVANCE, CERTI-5 thuộc quyền sở hữu của SIGNUTRA INC., HOA KỲ